TWISTED SUNSHINE

"Maybe there's no such thing as the perfect person for us. No one is fit to make us whole. But do we have to be? All we need is someone not perfect, BUT MAKES PERFECT SENSE TO US.." ♥

THE DREAMER.

jOn. 18. Christian. SBCer. St.Scho. DLSU. Paragon. Pink. Green. Paranoid. Obssesive-Compulsive. Choleric-Melancholic. Depression-Prone. Vulnerable Yet Still Standing. Nine. Extro-introvert. Dreamer. Lover. Toffee Nut Latte. Chocolates. Flowers. Vacations. Friends. Laughs. Love. Life. ♥♥♥

FRIENDS

Aeda + Ariane + Bea + Ching + Dana + Jeline + Mae + Marian + Normi + Pat + Rach + Rhiza + Rhiza

LINKS

Snapshots + Friendship + Silverlining + De La Salle University + St. Scholastica's College + Blogskins + Tickle +

NOW PLAYING


Say Goodbye - Chris Brown

ARCHIVES

March 2005
April 2005
May 2005
June 2005
July 2005
August 2005
September 2005
October 2005
November 2005
December 2005
January 2006
February 2006
March 2006
April 2006
May 2006
June 2006
July 2006
August 2006
September 2006
October 2006
November 2006
December 2006
January 2007
February 2007
March 2007
April 2007
May 2007
June 2007
July 2007
August 2007
September 2007
October 2007
December 2007
January 2008

PREVIOUS POSTS

dile-dilemma-han.
ENTRES-ting lamok-hunting!
HAPPY 2 YEARS! =D
overfatigue
It's a man's world.
AND THEN, THERE WAS LIGHT.
LEAP went FLOP.
i've found it. =)
it's true. promise. :)
CHALLENGE: FINISH READING MY ENTRY. HAHAHA.FIFTH W...

TAGBOARD



ETCETERA

BIRTHDAY WISHES c",) :

1. White chunky funky watch

2. P300 worth of globe load (hehe)
3. White musk perfume from Bodyshop

4. Surprise foodtrip at UP (isaw!)

5. Bouquet of flowers (yes, i am still caught by that ;p)

6. My Sassy Girl VCD/DVD/Burned CD with its prequels/sequels

7. Starbucks GC's

8. A set of Stabilo Highlighters (Yes I am such a highlighter lover) ♥

THANKS

[ Fonts (c) DF]
[ Base Image (c) DA]
[ More @ A]
[ Layout designed by fern*]

Thursday, March 22, 2007

Never thought I'd miss it so much.

Uuuggghh. Grabe na itong sipon na ito. Boses ngongo na ko. Hehehe. Tapos naluluha-luha pa kasi sobrang kati nung ilong na gusto mo na talaga mag-sneeze, pero ayaw! Tapos I'm having extreme dysmenorrhea pa. Kamusta naman pati yun shinare ko. Haha. X)

Speaking of dysmenorrhea, girl thing ito. Hehe. I never thought I'd miss St. Scho so much.

When I rode the fx on the way home, sa harap ako umupo. I had a girl beside me, and I knew that she is a Scholastican, because she was wearing a St. Scho volleyball jersey shirt. After a few minutes ng paghihintay mapuno yung van, there were two girls na sumakay sa loob. Then they called the girl beside me, and I knew na Scholasticans rin yung dalawa. Pinalipat nila sa likod yung girl na katabi ko para kwentuhan sila. That's where it started. From La Salle to Paranaque, hindi na sila tumigil sa kakadaldal. Tahimik lahat ng nakasakay, tapos sila lang yung nagsasalita.

And that's the first thing I love in Scholasticans. Girl power! As in there's this really strong bond between friends lalo na pag classmates kayo. Even if you see each other everyday, hindi talaga mauubusan ng stories. Second, I miss the madaldal nature of Kulasas. Like I said, tahimik yung mga tao sa van, pero sige pa rin sila. Lahat tuloy napapakinig sa mga stories nila. Hehehe. Nung una, I was thinking pa how immature they were kasi yung pinagkkwentuhan nila were having crushes on their teachers. And take note, on FEMALE teachers. Hindi na ata talaga mawawala yung ganung kultura sa St. Scho. Girly yung mga students, and I know that the teacher they were crushing on was also a girl na hindi naman tomboy (pero pa-tough personality). I knew that because kilala ko yung teacher na pinag-uusapan nila. Naging teacher ko rin yun e. Hehe. I duno kung bakit nagiging crush nung mga students yung certain teacher na yun, coz as far as I know, every batch na natuturuan niya, may nagkaka-crush sa kanya. Ew. Eh I don't like that prof pa naman. Pa-cool effect e. Yung pa-terror teacher effect, eh hindi naman bagay. Haha. Kaya masaya makinig nung kwento nung mga students e, kasi kilala ko pinapag-usapan. =D Then, I knew kung bakit they were so into this teacher. They were highschool freshmen pala. So medyo 1st year pa lang nila of seeing this teacher. Hay nako, magsasawa din sila. Heheh.

And because sa mga yan, I began to reminisce my St. Scho days. Haha. Matagal din yun ha, I went to school there for 11 years, since Prep. Sobrang dami nangyari, which will never make me forget that school. Nung gradeschool, I remember pa that I was this super shy kid na may glasses pa na anti-social. Magsasalita lang ako pag kinausap ako. Waaaay different than who I am now. Hehe. And it's because of my experiences in St. Scho that made me a better person, and a more confident one too. It all started when I was in Grade 4, when I was nominated as a candidate running for the position of class PRO. Haha. Kahit class elections lang yun, believe me. Sobrang kabado ako. Kasi naman, my opponent was a very confident and intelligent student. As in no questions asked, kitang-kita mo talaga yung leadership traits niya. Pero wala, after all the pangangampanya and Miting de Avance, I won. Di ko alam kung pano nangyari yun. Maybe because sobrang bait ng tingin ng mga tao sakin, tapos tingin nila sa kalaban ko overconfident. Hehe. What happened to my opponent? She's now also studying in La Salle, but nag-highschool siya sa Philippine Science. Nakakatuwa kasi she still knows me. And I was right, she's now a student leader too. :) Tapos since that Grade 4 days, every year, I become a class officer. Actually, class secretary lang naman lagi. Since grade 5 to 2nd year HS. Nung 3rd year, muntik na maging Presidente, buti na lang hindi. Hindi ako naging eligible for elections eh, dahil sa excessive lates ko nung 2nd year..Haha. Pero umasenso din naman nung 4th year, naging class VP ako. Haha.

Pero ang highschool pa rin talaga ang pinaka-unforgettable. First year, there's the initiation. For us to be "officially" part of the HS department, magkaka-partner kaming 4th year HS. They would be our "big sisters". For one week, we will be under their rule. As in kahit anong i-utos nila dapat sundin namin. There would be days na papasuotin ka nila ng mga outrageous costume, and you have to follow it. Or papapasukin ka nila sa school pero yung schoolbag mo balde. Or papayungan mo sila pag naglalakad kayo. Those were the days. Heheh. :D

2nd year HS. Of course, interaction ang highlight. "First encounter" with boys. Hahah. I remember pa that before the interaction day, I thought of not going to school. Kasi naisip ko wala naman kwenta yun and that was for Kulasas lang na mahilig sa boys. And I used to be not one of them. (Does that mean na mahilig na ko sa boys ngayon?? Hindi rin. Haha.) Wala pa ko pakialam sa boys nun. Hehe. Pero pumasok pa rin ako. I remember din na when I entered the hall kung saan kami mag-iinteraction, wala pa ko sa interaction mode nun. I was finishing our lab report kasi nun sa Biology, submission day na kasi. But everything went unexpectedly great. And siyempre, that's where I met one of the most heavenly special people in my life, LJ. :) Mahabang storya pa yan, hindi kami naging close agad. Hehe. Sa ibang blog entry na yan. :p Another highlight pa pala was the Afro-Asian. Competition yan between sections sa whole batch. Parang presentation of assigned countries. Gagawa ng kind of play na may song na may dance. We were assigned sa Indonesia, and we won the most awards! Plus first place pa kami :)

3rd year. Siyempre prom. :) But honestly, I didn't enjoy my prom. Haha. Besides sa naging "rock prom", ewan ko nag-away pa ata kami ni LJ nung pauwi na kami. Hehe. I can't remember kung bakit, pero basta umiyak ako nun. Hahah. Another highlight was the Shakesfest. Parang Afro-Asian din siya, pero mga plays naman ni Shakespeare. Our section won 3rd place! Yay :)

4th year. Grad! Hahaha. Pero the thing I loved most during my 4th year days was my section!! I soooo love 4C! I remember na I was voted pa as "the most conceited" nung nagka-survey sa class. Hehe. And of course, member din ako ng mean girls. ;) Whoo! I miss na our retreat din at the St. Scho retreat house in Tagaytay, no cellphone for 3 days din yun ha! And the overnight SEE-Subic activity! Parang mini-CAT siya, and yung mga dala lang namin na gamit ay yung essentials. As in icconfiscate yung hindi kasama sa list na binigay sa amin. Tapos lots of tiring and sweat-producing activities, tapos hindi kami pwedeng maligo! Then we were made to sleep in a tent na kami rin magsset-up! Uy proud ako, ako nagdala ng tent for our group haha. :D And of course the graduation. Hehe hindi ako naiyak nun promise hindi ko alam kung bakit. Maybe because sobrang daming times na namin nag-practice na hindi na siya nakakaiyak. Mas feel ko pang umiyak nung practices, lalo na the first time we sang our grad song. Huhuhu.

Hay, grabe so many things to remember in St. Scho na hindi ko makkwento lahat dito. Basta, I am so grateful na tubong St. Scho ako, kasi I am proud of what I have become now, and hindi maipagkakaila, na St. Scho was one of the contributors kung bakit ganito ako ngayon. :)

Let's cheer for St. Scholastica! Haha. :)